ขุด Bitcoin คุ้มหรือไม่ และขุดอย่างไร?

ในช่วงเวลาที่ราคาบิทคอยน์เพิ่มขึ้นสูงแบบนี้ ผู้สนใจในการเข้ามาสร้างกำไรจากบิทคอยน์ก็เริ่มเพิ่มมากขึ้น วิธีหนึ่งที่ดูจะเป็นที่น่าจับตามองและเป็นที่นิยมมากที่สุด คือ “การขุด” ซึ่งสังเกตได้จากราคาการ์ดจอที่สูงขึ้น และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการขุดตอนนี้แทบจะหมดเกลี้ยงไปจากตลาดแทบทุกที่ในโลกแล้ว แม้แต่ในประเทศไทยเองก็เริ่มหายากแล้ว และในบทความนี้เราจะมาตีแผ่ และให้ข้อมูลว่า “การขุด” คุ้มจริงๆหรือเปล่า รวมถึงนำเสนอวิธีที่คุณก็สามารถทำเองได้ในการคำนวณหาความคุ้มค่าจากสิ่งที่นักขุดทุกคนจะต้องรู้จักมันก่อนลงทุน



 เราไม่ได้ขุดบิทคอยน์กันอย่างเดียว 
สิ่งหนึ่งที่ต้องทำความเข้าใจก่อนเลยคือ ที่เราได้ยินการขุดๆกันนั้น เขาไม่ได้ขุดแต่บิทคอยน์เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการขุดเหรียญอื่นๆอีกด้วย ซึ่งเราเรียกมันรวมๆว่า altcoin (alternate coin หรือเหรียญทางเลือกอื่น) เช่น Litecoin, Ethereum, DOGE, Burstcoin หรือ DASH อันที่จริงแล้ว ในกลุ่มนักขุดบิทคอยน์ชาวไทยแทบไม่มีใครขุดบิทคอยน์กันตรงๆด้วยซ้ำ ด้วยสาเหตุที่ว่า ณ เวลานี้บิทคอยน์มี difficulty หรือความยากในการขุด ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเมื่อมีคนเข้ามาขุดกันเยอะขึ้น รวมถึงการที่บิทคอยน์ใช้อัลกอริทึมในการแปลง hash แบบ SHA-256 ซึ่งต้องใช้เครื่อง ASIC ที่หาค่อนข้างยากและมีราคาที่สูงมากในการขุด ส่วนมากอาจจะขุดจาก pool ที่มีสามารถแลกเปลี่ยนเงินที่ขุดได้เป็นโดยอัตโนมัติ BTC (Bitcoin) หรือ ไปขุดเหรียญอื่น หลังจากนั้นก็โอนไปขายตามกระดานเทรดเพื่อให้ได้ BTC มา แล้วค่อยแปลงเป็นเงินไทยรวมถึงมีการขายกำลังขุดผ่านนายหน้าที่จ่ายเป็นบิทคอยน์อย่างที่เรารู้จักกันดีในประเภทการขุดที่เรียกว่า Cloud Mining โดยผู้ที่ให้บริการที่มีชื่อเสียงก็มี Nicehash และ HashBX

รู้จักเครื่องมือในการขุด
  การขุด คือ การแก้โจทย์สมการที่ถูกคิดค้นมาโดยระบบของบล็อกเชน นักขุดจะได้รางวัลจากการขุดเป็นเหรียญชนิดที่กำลังขุด โดยความยากของสมการถูกตั้งไว้โดยผู้คุมกฎบิทคอยน์เพื่อไม่ให้คนขุดได้เงินไปง่ายๆ อีกทั้งยังเป็นการดึงดูดให้คนมาลงทุนกับการขุดเนื่องจากการขุดนั้นถือเป็นหัวใจหลักสำคัญที่สามารถขับเคลื่อนให้ระบบบล็อกเชนเดินหน้าไปได้ การจะแก้สมการพวกนี้ได้ จำเป็นต้องใช้การประมวลผลของคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย การขุดเหรียญแต่ละเหรียญจะใช้ algorithm ไม่เหมือนกัน algorithm คือ วิธีการแก้โจทย์ของนักขุด อยู่ที่ว่าผู้สร้างของเหรียญนั้นอยากให้ใช้ algorithm อะไร และแต่ละ algorithm ก็เหมาะสำหรับเครื่องมือขุดที่แตกต่างกัน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://siamblockchain.com/2017/06/07/ขุด-bitcoin-คุ้ม-หรือไม่/